Tìm kiếm nâng cao

Hội nghị Hội đồng quản lý hệ thống thủy lợi vùng Tứ Giác Long Xuyên

(TGAG)- Sáng nay, ngày 31/07, tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, ông Lê Minh Hùng - Phó tổng cục Thủy lợi chủ trì hội nghị Hội đồng quản lý hệ thống thủy lợi vùng Tứ Giác Long Xuyên, tham dự có lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ.

Vùng Tứ Giác Long Xuyên có tổng diện tích tự nhiên hơn 498.140ha, trong đó An Giang có 245.084 ha. Những năm qua, được Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hỗ trợ đầu tư xây dựng một số công trình thoát lũ, kiểm soát lũ như kênh Vĩnh Tế, Kênh Cần Thảo, Kênh K.10, tuyến đê Nam Vĩnh Tế ngăn lũ tràn biên giới từ Châu Đốc đến kênh Hà Giang, cùng với đập tràn Xuân Tô, đập cao su Trà Sư, Tha La, hệ thống công trình ngăn mặn biển Tây,.. đã tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực này sản xuất hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Huy Khôi - Viện Quy hoạch Thủy lợi Miền Nam: Trong những năm gần đây, lũ khu vực này có chiều hướng thấp. Riêng năm 2015, dựa trên số liệu phân tích ở các trạm trên dòng chính sông Mê Kông và diễn biến mưa đầu mùa lũ có dấu hiệu ít, do đó khả năng lũ sẽ không lớn. Tuy nhiên đây chỉ là nhận định ban đầu, vì vậy các tỉnh không chủ quan, cần tiếp tục giám sát, phân tích và dự báo, cập nhật các thông tin về bão, và áp thấp nhiệt đới, để ứng phó kịp thời.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đề nghị Tổng cục Thủy Lợi hỗ trợ kinh phí xây dựng lại 02 cống chính Tha La, Trà Sư. Để đối phó lũ trong nhiều năm tới, Tổng cục cần hỗ trợ xây dựng nhiều công trình cống tại khu vực này; Thành lập Hội đồng Quản lý vận hành hệ thống thủy lợi trực thuộc Cục Thủy lợi để có sự gặp gỡ, trao đổi thông tin giữa các tỉnh vùng Tứ Giác Long Xuyên; Từng bước chuyển dịch lúa hè thu sang vụ thu đông, tổ chức vụ đông xuân sớm hơn để điều tiết đóng mở hệ thống thủy lợi thuận lợi cho tất cả các tỉnh vùng Tứ Giác Long Xuyên.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Minh Hùng - Phó tổng cục Thủy lợi cho biết: Tổng cục sẽ tiến hành rà soát lại tất cả hệ thống các công trình thủy lợi của các tỉnh vùng Tứ Giác Long Xuyên để tiến hành sửa chữa, xây dựng lại để đảm bảo phục vụ hoài hòa sản xuất cho các tỉnh; Tập trung xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh và đề nghị các tỉnh trong khu vực nên bàn thảo, thống nhất lúc nào xả lũ để không ảnh hưởng đến các vụ mùa sản xuất trong vùng./.