Tìm kiếm nâng cao

Xả lũ hai đập tràn Tha La, Trà Sư tạo phù sa cho hạ lưu năm 2016

TTO - Sáng 22-10, hai đập tràn Tha La và Trà Sư tại xã Nhơn Hưng, huyện Tịnh Biên, An Giang được xả lũ. Đây là hai đập tràn điều tiết lũ từ thượng nguồn Campuchia về hạ nguồn cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

xã lũ đập Tha La
Xã lũ tại đập Trà Sư - Ảnh: CẨM TÚ.

Theo ông Trần Thiện Phương - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi An Giang, tại đập tràn Tha La mực nước ở thượng lưu là 2,95m, hạ lưu là 2,05m, chênh lệch 0,9m.

Còn tại đập tràn Trà Sư ở thượng lưu là 2,94m, hạ lưu là 2,15m, chênh lệch 0,8m.

Việc xả lũ 2 đập Trà Sư và Tha La nhằm vận hành linh hoạt, đảm bảo tính an toàn cũng như kiểm soát lũ của 2 đập đối với vùng tứ giác Long Xuyên, đảm bảo an toàn sản xuất nông nghiệp, nhất là vụ lúa thu đông.

Xã lũ đập Tha La - Ảnh: CẨM TÚ.

“So với cùng kỳ năm trước, năm nay mực nước này cao hơn khoảng 1,2m. Còn so với những năm trước nữa thì mực nước năm nay chỉ ở mức trung bình. Nhưng dù sao việc xả lũ này sẽ phần nào tháo chua, rửa phèn cho vùng tứ giác Long Xuyên và các tỉnh, thành lân cận” - ông Phương nói.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Kiên Giang cho biết năm rồi lũ không về nên xảy ra tình trạng xâm nhập mặn ở Kiên Giang. Việc xả lũ lần này sẽ giúp trên 20.000 hecta lúa ở vùng hạ lưu có phù sa vào ruộng.

Được biết, hai đập tràn Tha La và Trà Sư được vận hành từ tháng 5-2000. Nhiệm vụ chính là điều tiết lũ từ thượng nguồn Campuchia ra biển Tây, ngăn lũ đổ về phía Nam Quốc lộ 91 bảo vệ diện tích lúa hè thu, đảm bảo an toàn sản xuất vụ thu đông cho vùng Tứ giác Long Xuyên với các tỉnh An Giang, Kiên Giang và thành phố Cần Thơ.

Năm 2015 lũ không về nên việc năm nay hai đập tràn xả lũ là tín hiệu vui đối với bà con khu vực đồng bằng sông Cửu Long nên ngay từ sáng sớm đã có hàng trăm người dân khắp nơi trong và ngoài tỉnh về xem xả lũ.

Ông Tâm (thứ 2 từ phải qua) trao đổi với lãnh đạo Sở nông nghiệp An Giang về tình hình lũ năm nay - Ảnh: BỬU ĐẤU
Hàng trăm người dân khắp nơi đổ xô về xem xả lũ - Ảnh: BỬU ĐẤU

 

Nguồn: Truyền hình thông tấn

 

Nguồn: Tuoitre.vn. Bài viết: BỬU ĐẤU .